Nike và adidas bình thản, “làn sóng” tẩy chay ở Trung Quốc dần tan
Mặc cho “làn sóng” giận dữ
và tẩy chay các thương hiệu quốc tế trong tuần trước, Nike và adidas vẫn tỏ
thái độ thơ ơ và không đua ra bất cứ lời xin lỗi nào về việc không sử dụng bông
Tân Cương. Và dường như sự không lo lắng ấy là có lý do, bởi vào cuối tuần qua,
làn sóng tẩy chay bỗng nhiên “giảm nhiệt” và các mặt hàng của 2 thương hiệu này
xuất hiện trở lại trên các trang thương mại điện tử. Vì sao lại như vậy?
Sau sự việc cư dân mạng “đào lại” các tuyên bố cáo
buộc của H&M về việc không sử dụng bông Tân Cương cùng với sự ủng hộ không
dùng chất liệu này từ Nike, adidas, New Balance, Burberry, Uniqlo… thì làn sóng
tẩy chay các thương hiệu này ở Trung Quốc cũng nổ ra. Các thương hiệu cũng đồng
thời mất đi nhiều gương mặt đại diện và quảng bá tại Trung Quốc và Hong Kong
như Jackson Wang, Victoria Song, Wang Yibo, Eason Chan…
Xem thêm :
Nike, H&M và
hàng loạt thương hiệu bị Trung Quốc tẩy chay
Nike,
H&M và nhiều thương hiệu quốc tế khác như Uniqlo, adidas, New Balance… đang
nằm trong vòng xoáy tẩy chay của Trung Quốc vì không sử dụng...
Theo South China Morning Post (SCMP), trái ngược với
thái độ nhượng bộ và xin lỗi của chi nhánh H&M China, Nike lẫn adidas “thản
nhiên” bỏ ngoài tai những lời chỉ trích của làn sóng giận dữ từ Trung Quốc bởi
tự tin vào nhu cầu mua sắm của người dân nơi đây với những sản phẩm quần áo,
giày dép thể thao của mình. Thú vị là sau khi bị gỡ bỏ thì các sản phẩm của họ
lại tiếp tục xuất hiện vào hôm Chủ Nhật (28/3) trên những trang thương mại điện
tử lớn của Trung Quốc như Taobao và JD.com. Và ngay tâm bão vào tối hôm thứ Sáu
tuần trước, Nike tự tin tung ra một đợt giảm giá lớn trên trang mua sắm trực
tuyến, chẳng hạn như những đôi sneakers dành cho nữ chỉ còn khoảng 699 NDT
(~2,500,000 VND), đã thu hút tận 350,000 lượt đăng ký và các sản phẩm cũng
nhanh chóng “sold out” ngay sau đó.
Cũng theo SCMP, ngay từ những ngày đầu tiên của phong
trào tẩy chay, bất chấp những lời kêu gọi “quay lưng” với các thương hiệu trên
mạng xã hội thì một bộ phận lớn các khách hàng trung thành bày tỏ sự thờ ơ đến
“trò chơi chính trị” giữa Bắc Kinh và phương Tây này. Một khách hàng tên Teresa
Bai, đã chia sẻ với SCMP khi ghé vào cửa hàng H&M ở Shimao Tianjie (Bắc
Kinh): “Đây là “trò chơi” giữa Trung
Quốc và Mỹ. Tôi nghĩ H&M cũng chỉ là nạn nhân. Họ buộc phải chọn giữa thị
trường phương Tây và thị trường Trung Quốc. Cuối cùng, họ đã chọn bên thứ nhất,
nơi có thị phần lớn hơn. Còn về phần mình, tôi mua những gì tôi thích”.
Bình luận về những chỉ trích trên mạng, cô nghĩ rằng người tiêu dùng nên thành
thật với nhận định của chính mình, đừng tẩy chay một cách mù quáng.
Trong khi đó thì tờ Soccer News đưa tin rằng Hiệp hội
Bóng đá Trung Quốc cũng lên án Nike của họ đối với vấn đề bông Tân Cương nhưng
vẫn giữ nguyên hợp đồng cung cấp phục trang thể thao 10 năm với thương hiệu
này. Nike cũng đã ký kết nhiều hợp đồng tương tự với nhiều CLB bóng đá chuyên
nghiệp tại Trung Quốc.
Và tâm điểm trong sự kiện này chính là việc Thủ tướng
Lý Khắc Cường (Li Keqiang) đã viếng thăm không chính thức nhà máy BASF ở Nam
Kinh ngay vào thứ Sáu – thời điểm căng thẳng của làn sóng tẩy chay. BASF chính
là nhà máy liên doanh Đức-Trung chuyên sản xuất nhiều hóa chất dùng để cung cấp
cho Nike và adidas.
Những hình ảnh và các đoạn clip ngắn quay lại cảnh
viếng thăm của Thủ tướng Lý được lan truyền rộng rãi trên các phuơng tiện
truyền thông tại đất nước này mặc cho chính phủ Trung Quốc cũng như các kênh
chính thống không hề đề cập đến. Theo nhiều thông tin chia sẻ dựa trên hình
ảnh, video được chia sẻ thì Thủ tướng Lý tham dự và trò chuyện với giám đốc
điều hành cấp cao của BASF, khuyến khích liên doanh đầu tư nhiều hơn vào Trung
Quốc để đủ điều kiện nhận được nhiều lợi ích về thuế hơn.
Thật ra, nếu đối tượng bị tẩy chay là những thương
hiệu xa xỉ thì họ có lý do để lo sợ mất thị trường rộng lớn này, nhưng với
adidas, Nike, Uniqlo và cả H&M là những mặt hàng may mặc thiết yếu mà đại
đa số người dân đều muốn và có khả năng sở hữu, nên việc quay lưng lại sẽ chỉ
là một động thái nhất thời. Nếu tỉnh táo bạn sẽ thấy, việc này không chỉ ảnh
hưởng đến người dân mà chính chính quyền sẽ mất đi những cơ hội làm ăn quốc tế,
trong trường hợp này thì adidas lẫn Nike thừa độ “cáo già” để bình thản quan
sát và đợi chờ kết quả.
—
Nguồn tham khảo: SCMP, Bloomberg, Soccer News